Uống thuốc an thần vẫn không ngủ nổi, phải làm sao?

Những nguy hiểm khi uống thuốc an thần và cách điều trị mất ngủ an toàn

Điểm lại những nguyên nhân mất ngủ thông thường nhất

Người cao tuổi bị mất ngủ có nên uống thực phẩm chức năng không?

Làm thế nào để ham muốn trỗi dậy và tình yêu thăng hoa?

Tiền mất tình tan tất cả chỉ tại thao thức

Câu hỏi:

Tôi năm nay 64 tuổi, bị mất ngủ khoảng 5 năm nay rồi, dù đã làm nhiều cách nhưng vẫn không thể nào ngủ được, có đêm chỉ ngủ được vài ba tiếng, có đêm thì lại thức trắng. Trước khi ngủ có khi tôi đã uống thuốc ngủ mà cũng không ngủ được. Cho tôi hỏi làm cách nào để trị chứng mất ngủ này?

Lưu Hải (Quảng Ninh)

Trả lời:

Chào cô! Theo những thông tin cô chia sẻ, có thể thấy được cô đang ở trong giai đoạn mất ngủ mạn tính. Sự suy giảm hormone thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh khiến cô bị rối loạn giấc ngủ. Do không được bổ sung lượng hormone vào trong cơ thể phù hợp nên tình trạng rối loạn giấc ngủ ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Thuốc an thần có tác dụng giúp cô ngủ được trong đêm. Nếu sản phẩm không có tác dụng thì có vẻ như cô sử dụng chưa đúng cách. Các loại thuốc ngủ thường sử dụng 1 tiếng trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, thuốc gây ngủ chỉ giúp bệnh nhân ngủ được với giấc ngủ mơ màng, lơ mơ và khi tỉnh dậy thường thấy mệt mỏi, thậm chí còn có nhiều tác dụng phụ như giảm trí nhớ, nghiện thuốc...

Với tình trạng mất ngủ là do bị suy giảm lượng hormone trong cơ thể, để cải thiện nhanh tình trạng này phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vào trong cơ thể, tăng cường ăn rau xanh, thịt trắng (thịt gà, cá tươi) và các loại đậu… Mỗi buổi sáng nên uống 1 cốc sữa đậu nành để bổ sung estrogen - hormone đang bị thiếu hụt kết hợp với vitamin D và calci. Cũng nên thường xuyên tập thể dục như đi bộ, tập yoga, khí công dưỡng sinh. Quan trọng nhất, bệnh nhân cần phải có tư tưởng, tâm lý thoải mái, thư giãn bằng nghe đài, đọc báo, chơi đùa với con cháu...

Bên cạnh đó, cô có thể dùng sản phẩm có chiết xuất thảo dược để hỗ trợ điều trị mất ngủ, nhất là những sản phẩm có chứa: Cao Trinh nữ giúp điều hòa lại nội tiết, cân bằng lại lượng hormone trong cơ thể; Cao Nữ lang xoa dịu thần kinh giúp ngủ ngon, sâu hơn và đặc biệt không mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng; 5-Tryptomin khi đi vào trong cơ thể nhờ quá trình trao đổi năng lượng tạo ra serotonin sẽ giúp người bệnh đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Do đã mất ngủ 5 năm nên cô cần phải tạo cho mình thói quen ngủ và thức dậy theo một giờ nhất định, cố gắng dành 30 phút ngủ buổi trưa. Với một số sản phẩm, cô có thể sử dụng theo phương thức: Uống 1 viên trước khi đi ngủ 1h. Buổi tối, cô nên ngâm chân bằng nước gừng ấm pha với chút muối 30 phút; Uống  ly sữa ấm tùy từng bệnh nhân; Uống 2 viên TPCN rồi vận động nhẹ người 15 phút; Vuốt chân tóc từ trán ra sau gáy trong 2 - 3 phút bằng 10 đầu ngón tay hoặc bằng lược; Đọc báo, nghe nhạc, nghe đài hoặc massge mặt, trán, cổ nhẹ nhàng trước khi ngủ… để giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

Để đạt được hiểu quả cao nhất và cô có được giấc ngủ tự nhiên, cô nên kiên trì sử dụng theo đúng hướng dẫn và đúng liệu trình của sản phẩm từ 3 - 6 tháng. Chúc cô khỏe và nhanh lấy lại giấc ngủ tự nhiên của mình!

Tổng đài tư vấn 1800.6855

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị